BÁNH MÌ XÚC XÍCH HÀN QUỐC – Sausage Ppang

Nếu nhắc về kỉ niệm thời đi học thì chắc chắn mình không thể quên những lúc “chạy show” ở các lớp học thêm, nhất là vào những năm cấp 2. Nói sao nhỉ, giờ nghĩ lại mình vẫn cứ bồi hồi. Việc học thêm vào buổi tối chắc đã quá quen thuộc với nhiều bạn cùng lứa với mình. Cứ mỗi lúc tan trường thì lại lúi húi dọn cặp sách, chạy ào ra cổng đã thấy má đứng đợi sẵn với hộp đồ ăn trên tay. Chết thật, còn tầm nửa tiếng nữa là lớp Toán bắt đầu rồi! Và thế là mình với má cùng “chạy đua” với thời gian. Má thì cố gắng bẻ tay lái liên tục để len lỏi giữa dòng xe đông đúc, mình thì ngồi phía sau tranh thủ ăn vội bữa chiều/tối giữa khói xe mù mịt và tiếng kèn inh ỏi. Còn dư một ít thời gian trên xe thì lôi sách vở ra để chuẩn bị cho tiết học sắp tới, lâu lâu ngước lên nhìn xung quanh lại bắt gặp những “bằng hữu” cũng cùng hoàn cảnh, rồi tự dưng vẫy tay chào nhau dù chả quen biết gì, mỗi lần nhớ về lúc đó thì mình lại phì cười.

Hồi đấy việc học kể ra cũng áp lực thật, nghĩ lại cũng không hiểu tại sao mình vượt qua được những năm tháng đó. Nhưng mình cảm thấy may mắn vì đã trải qua thời đi học với nhiều kỉ niệm đẹp, ngay cả việc học thêm mình cũng coi đó là niềm vui. Đi học được gặp bạn bè từ sáng sớm đến tối khuya cũng vui phết, trừ những lúc bị kiểm tra hay khảo bài thôi. Và những bữa ăn trên xe máy luôn là một phần kí ức mà mình không thể nào quên được. Lúc thì cơm, lúc thì xôi và thường xuyên nhất chắc là mấy chiếc bánh mì ngọt ở tiệm Đức Phát (sau này là ABC). Hồi đấy mình thích ăn bánh mì xúc xích lắm, hôm nào được điểm cao hay có tin vui cũng vòi mẹ mua cho ăn. Đến tận bây giờ đấy vẫn là loại yêu thích của mình, chắc phần lớn là do những kỉ niệm thời xa xưa.

Hôm trước tình cờ mình nhớ lại, thế là vào bếp làm ăn cho đỡ thèm, phần để ôn lại kỉ niệm nữa. Đợt này mình làm phiên bản “cao cấp” hơn xíu với phần topping có cả bắp rồi phô mai theo kiểu Hàn Quốc, chứ bánh hồi trước mình ăn không “xịn” được thế. Bột bánh mềm xốp thêm phần nhân mằn mặn béo béo thì thiệt sự là không cưỡng lại được, mình phải ăn ngay một cái khi vừa mới ra lò. Cách làm cũng không quá khó, mình sẽ cố gắng hướng dẫn cụ thể. Chúc bạn thành công nhé!

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị + tạo hình) + 2 tiếng ủ + 20-25 phút (nướng)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 10 bánh

🔶 Nguyên liệu

Phần vỏ bánh

  • 400g bột mì số 13 (bột làm bánh mì)
  • 45g đường
  • 1/2 tsp muối
  • 5g men nở (men instant)
  • 235g sữa tươi không đường
  • 50g bơ đun chảy
  • 1 trứng gà

Phần topping/nhân bánh

  • 10 cây xúc xích
  • 250g bắp hạt đã luộc chín
  • 1 củ hành tây nhỏ (135-140g)
  • 4-5 tbsp (muỗng canh) mayonnaise
  • 1-2 tsp muối
  • 10g đường
  • Một ít lá parsley/basil khô, tiêu (không bắt buộc)
  • 1 quả trứng đánh tan + 1 tsp sữa tươi – để quét mặt
  • Phô mai bào sợi (cheddar/mozzarella) tuỳ ý
  • Tương cà

❗️Lưu ý

  • Có thể thay bột bánh mì bằng bột đa dụng nhưng cần giảm lượng chất lỏng, bánh cũng sẽ kém xốp và dai hơn
  • Phần topping có thể thay đổi số lượng tuỳ ý thích và khẩu vị

🔶 Cách làm

Phần vỏ bánh

1/ Rây đều bột mì, đường, muối và trộn đều. Cho tiếp men nở vào, trộn đều, tạo một lỗ ở giữa rồi đổ hết phần sữa, trứng và bơ. Trộn đều hỗn hợp thành khối đồng nhất rồi cho ra bàn để nhồi bột.

Lưu ý: Để kiểm tra men còn tốt hay không thì kích hoạt bằng cách trộn một ít sữa ấm (từ công thức) + 1/2 tsp đường + men. Để 5 phút nếu nở bung như hình là dùng được.

2/ Nhồi bột đến khi dai và mịn (cách nhồi tại đây). Bột này khá dễ nhồi, nếu thao tác đúng tầm 12-15 phút là được. Đem ủ bột trong âu kín ở nơi nóng ẩm đến khi nở gấp đôi.

Bột sau khi nhồi

3/ Bột ủ đủ thì đấm cho xẹp bọt khí, cho ra bàn nhồi sơ 1-2 phút, chia làm 10 phần bằng nhau. Như khối bột của mình thì mỗi phần nặng 77-78g. Vê tròn và đậy lại cho bột nghỉ 10-15 phút.

4/ Dùng cây cán bột thành hình oval dài bằng cây xúc xích, bọc lại. Đặt phần bột lên khay lót giấy nướng bánh, mặt láng mịn ở trên. Dùng kéo cắt thành từng khoanh nhỏ. Lưu ý không cắt đứt hoàn toàn, chừa lại một ít ở đáy, và cắt dứt khoát.

5/ Để tạo hình thì bạn cứ tách từng khoanh ra hai bên rồi xoắn lại một vòng để cố định (như hình). Đem đi ủ đến khi nở gấp đôi, trong thời gian này thì làm nhân/topping.

Phần nhân/topping

1/ Hành tây cắt hạt lựu. Trộn đều các nguyên liệu (bắp, hành tây, mayonnaise, muối, đường, tiêu, lá khô) rồi nêm lại cho vừa ăn.

2/ Bánh ủ đủ thì quét một lớp trứng mỏng, cho phần topping lên đều mặt bánh, rải phô mai trên cùng và cuối cùng là xịt tương cà.

Nướng bánh và hoàn thiện

1/ Làm nóng lò ở 190-200 độ C trước 15-20 phút.

2/ Cho bánh vào nướng trong 20-25 phút đến khi mặt bánh vàng là được, sau 10 phút nướng thì xoay khay để bánh chín đều hơn.

3/ Để bánh nguội hoàn toàn trên rack rồi bọc kín, dùng trong ngày là ngon nhất. Có thể bảo quản ở tủ lạnh ngăn mát 2-3 ngày, khi ăn hâm nóng trong lò vi sóng tầm 30-40s là được.

Hình bánh vừa mới ra lò